หลายประเด็นที่ทำให้บทบาทหน้าที่ของครูที่แท้จริง เลือนหายไป หลากหลายแรงจูงใจที่ทำให้ครูเห็นความสำคัญของผลประโยชน์ที่นักเรียนจะได้รับน้อยลง ดังนั้นเราจึงควรมาให้ความสำคัญกับบทบาทหน้าที่ของครูที่แท้จริง ที่ครูทุกท่านควรจะมี ซึ่งแบ่งเป็นจรรยาบรรณทั้ง 5 ด้าน ต่อไปนี้
จรรยาบรรณต่อตนเอง
- ต้องมีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอเพื่อให้ทันต่อการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี
สังคมและการเมือง
- เข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของตนเองและปฏิบัติตนให้เหมาะสม
- ต้องมีวินัยในตนเอง
- ต้องมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองในการปฏิบัติงาน
- ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรักในวิชาชีพไม่ใช่เพราะหน้าที่หรือเพียงแค่ต้องการสิ่งตอบแทน
จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ
- ต้องมีความศรัทราในวิชาชีพและให้เกียรติวิชาชีพของตนเอง
- มีความรับผิดชอบและปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต
- ส่งเสริมและร่วมมือในการพัฒนาวิชาชีพให้เจริญก้าวหน้าอยู่เสมอ
จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ
- ประพฤติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีทั้งทางด้าน กาย
วาจาและใจ
- มีความจริงใจและจริงจังในการให้ความรู้แก่ศิษย์
- รัก เมตตา เอาใจใส่ศิษย์ทุกคน
ด้วยใจที่บริสุทธิ์และเสมอภาค
- สนับสนุนส่งเสริมศิษย์ในด้ายความรู้และคุณธรรมจริยธรรม
- มีใจที่บริสุทธิ์ในการปฏิบัติหน้าที่ไม่ปฏิบัติตนอันเป็นเหตุให้เกิดความไม่เหมาะสมในวิชาชีพ
จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
- ช่วยเหลือเพื่อนร่วมวิชาชีพด้วยความจริงใจ
- ให้เกียรติซึ่งกันและกัน
- ไม่แบ่งพรรคแบ่งพวกกัน
ซึ่งจะก่อให้เกิดความแตกแยกกันในองค์กร
- ร่วมกันพัฒนาองค์กรอย่างสร้างสรรค์
จรรยาบรรณต่อสังคม
- ปฏิบัติหน้าที่โดยยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- ร่วมกันรักษาผลประโยชน์ของส่วนรวม
- เป็นผู้นำในการพัฒนาสังคม ภูมิปัญญา
และสิ่งแวดล้อม
- ไม่นิ่งนอนใจต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมไปในทางไม่ดี
จากอดีตจนถึงปัจจุบันจะเห็นได้ว่าบทบาทหน้าที่ของครูนั้นได้แตกต่างกันมาก
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น